Sales Leader! Đây là những kỳ vọng mà nhân viên của bạn không bao giờ nói ra

ky-vong-cho-sales-leader

Với vai trò là Sales Leader, đã khi nào bạn đặt câu hỏi với nhân viên “Em kỳ vọng điều gì từ anh/chị?”.

Có khi nào nhân viên chủ động chia sẻ với bạn về những kỳ vọng họ dành cho bạn?

Thật ra nhân viên phần vì lo sợ, phần vì họ chưa thực sự tin tưởng để chia sẻ điều này với Leader của mình và phần vì môi trường làm việc tiêu cực, sếp không đáng tin cậy.

Chỉ đến khi họ quyết liều một phen đệ đơn nghỉ việc thì họ mới đủ can đảm để thẳng thắn chia sẻ các quan điểm hoặc cũng có khi chào tạm biệt mà không nói lời nào.

Hoặc cũng có trường hợp khác tích cực hơn, bạn chính là Leader trong mơ của họ. Họ dự định sẽ chia sẻ với bạn ở một thời điểm thích hợp nào đó trong tương lai, không phải bây giờ vì không muốn bị mang tiếng là nịnh sếp.

Nhưng dù lí do là gì, Hồng Anh tin chắc rằng, bạn đều muốn biết nhân viên mong muốn điều gì từ bạn.

Sau đây là những kỳ vọng của nhân viên mà bạn cần biết (và tất nhiên là họ sẽ không bao giờ nói ra).

Tầm nhìn và quyết đoán

Bất kì một nhân viên nào cũng muốn được làm việc và đi theo người lãnh đạo tài giỏi. Để trở thành lãnh đạo đội ngũ Sales, Hồng Anh chắc chắn một điều: bạn phải là một chiến binh Sales xuất sắc. 

Khi khoác trên mình một chiếc áo với vai trò Leader, bạn cần phải có tầm nhìn và quyết đoán trong việc đưa ra những quyết định về chiến lược chạy doanh số cho team bạn. Đó là kim chỉ nam để bạn dẫn dắt đội ngũ của mình đi về đích nhanh chóng nhất. 

Để xác định được tầm nhìn cho mục tiêu ấy, bạn cần phải trả lời cho câu hỏi. 

“Chúng ta muốn đạt được điều gì? Chúng ta sẽ làm gì để đạt được điều đó nhanh chóng?”

Thế giới luôn luôn thay đổi, có thể 10 năm trước bạn là người đi tiên phong trong ngành và chưa có bất kỳ công ty nào làm cùng ngành nghề với bạn. Nhưng tại thời điểm này, bạn lại thấy sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng các đối thủ cùng ngành.

Chính vì vậy, một người Sales Leader cần phải có tầm nhìn và đưa ra các mục tiêu hoạch định rõ ràng cho kế hoạch trong tương lai và các bước dẫn dắt team để cán đích ngoạn mục. 

Dù ngoài kia có bao thách thức, sóng gió thì người Leader ấy vẫn vững tin đưa team tiến về phía trước. Các nhân viên thực sự cần một người Leader như vậy – một người truyền lửa, một người dẫn đường cùng họ chạm tới vinh quang.

Truyền cảm hứng và làm gương (lead by example)

Khi bạn có mục tiêu cho team, bạn hãy truyền cảm hứng cho các thành viên bằng cách “lead by example” – làm gương. Hãy thể hiện tinh thần kiên trì theo đuổi và bám sát mục tiêu mỗi ngày. 

Cách bạn quyết tâm theo đuổi mục tiêu thế nào? Cách bạn tâm huyết trong việc đào tạo và phát triển nhân viên ra sao? Cách bạn truyền những năng lượng tích cực cho nhân viên như thế nào? Cách bạn đưa ra các quyết định khó khăn một cách nhanh chóng nhưng có tính toán ra sao?

Hay thậm chí cách bạn bình tĩnh, đối mặt với khó khăn trong thời điểm Covid hiện nay như thế nào và dẫn dắt team đạt kết quả ra sao?

Đôi khi chỉ là những biểu hiện nhỏ mà bạn thậm chí còn chẳng để tâm nhưng nhân viên của bạn lại luôn quan sát và học hỏi.

Bất kì Leader nào cũng muốn mỗi lời mình nói ra Sales phải nghe, phải hành động theo điều luật của team, của công ty. Tuy nhiên, nếu bạn đưa ra các điều lệ cho team nhưng bạn lại là người thường xuyên phá lệ thì nhân viên sẽ không nể phục và không lắng nghe bạn. 

Khi nhân viên gặp khó khăn trong công việc, bạn muốn họ phải suy nghĩ tích cực, phải cố gắng, phải tiến lên. Nhưng, chính bạn lại luôn thể hiện mình là người tiêu cực hay kêu ca, phàn nàn.

Khi gặp vấn đề xảy ra trong team, bạn thường nghĩ đến một mặt của vấn đề ở chiều hướng tiêu cực nhất, không muốn chịu trách nhiệm và đổ lỗi. Thậm chí còn làm rối tung vấn đề đó và khiến cho mâu thuẫn trong team ngày càng lớn hơn. 

Bạn có biết những điều bạn làm luôn là tấm gương phản chiếu cho nhân viên của bạn?

Bạn không thể cho Sales những gì bạn không có. Nếu bạn muốn Sales làm việc có kỉ luật thì chính bạn cũng phải kỉ luật mỗi ngày. Khi bạn tập trung vào hành động, Sales cũng sẽ không ngừng hành động để có kết quả tốt hơn trong công việc của họ. 

Bởi vì, khi một Leader luôn hành động để cải thiện mình tốt hơn, chắc chắn nhân viên cũng theo đó mà học hỏi để tiến bộ không ngừng. Nếu họ không làm theo, ắt hẳn, họ đã trượt ra khỏi đoàn tàu của bạn. 

Như vậy, cứ mỗi ngày bạn sẽ giúp team ngày càng tiến bộ, giỏi hơn và cùng chạy theo một mục tiêu chung và về đích.

Định hướng phát triển nhân viên

Bất kì một ai khi họ chọn con đường làm Sales cũng hiểu được rằng công việc của họ sẽ gắn liền với những áp lực về con số, chỉ tiêu doanh số (target) và KPI. Họ thực sự cần một người Leader có thể định hướng cho họ, đồng hành cùng họ, giúp họ đạt được mục tiêu cá nhân và hoàn thành mục tiêu của công ty. 

Chính vì họ muốn đạt được ước mơ cá nhân của mình, chẳng hạn: kiếm được nhiều tiền để mua nhà mua xe, muốn cho con cái học ở trường tốt, muốn dành tiền tiết kiệm để sau này lấy chồng/lấy vợ không cần nhờ bố mẹ, muốn có nhiều tiền để làm đẹp cho bản thân…. Họ có vô vàn những mong ước nhỏ bé đến lớn lao.

Đã khi nào họ tin tưởng bạn để chia sẻ và đã khi nào bạn thực sự lắng nghe?

Để có định hướng đúng cho họ, giúp họ từng bước theo sát và đạt được mục tiêu cá nhân, bạn phải thực sự lắng nghe và thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ, đào tạo, kèm cặp họ. 

Mỗi nhân viên đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Hãy đầu tư thời gian tập trung giúp họ phát triển điểm mạnh nhiều nhất có thể. 

Khi điểm mạnh được phát huy, họ tự tin hơn, vui vẻ hơn và làm việc hăng say, năng suất hơn. Họ đem lại nhiều giá trị dịch vụ hữu ích cho khách hàng của bạn.

Nếu bạn nhìn nhận được những điểm yếu của họ, những kỹ năng còn thiếu như: kỹ năng chốt hợp đồng, kỹ năng làm việc với DM (người có quyền quyết định), kỹ năng quản lý thời gian hay kĩ năng giải quyết vấn đề… hãy giúp họ hoàn thiện chúng. Hãy thật tâm giúp họ được là chính mình, tự tin và toả sáng nhé.

Tâm lý

Khi trở thành Sales Leader, bạn và Hồng Anh chắc chắn đều giống nhau. 

Chúng ta đều hiểu công việc của Sales đầy thăng trầm và áp lực, những con số KPI, mục tiêu cá nhân luôn treo lơ lửng trên đầu, những cuộc đua chạy số không ngừng nghỉ mỗi tháng/quý/năm.. đôi khi khiến họ kiệt sức.

Ngày hôm qua họ là Best Sales được tung hô, vinh danh, ngợi khen. Vậy mà ngày hôm nay lại là người đứng ở top cuối, nhìn sếp và đồng nghiệp với ánh nhìn ái ngại và thiếu tự tin vô cùng. Vì họ hiểu rằng “No sales, no talk”.

Đôi khi, họ đến văn phòng với một khuôn mặt ảm đạm, thất thần. Nguyên nhân chỉ vì chờ mãi mà khách hàng chưa đồng ý ký hợp đồng hay chưa đồng ý thực hiện thanh toán. Thậm chí, đáng lẽ họ đã có một hợp đồng lớn để giải quyết bài toán KPI tháng này nhưng lại tuột khỏi tay vào phút cuối đầy tiếc nuối. 

Dù Leader không cần hỏi “Tình hình số tuần này của em thế nào? Liệu có ổn hơn không” thì họ đã thực sự vô cùng áp lực với chính mình. Họ chán nản (và thầm ghen tị) khi nhìn những đồng nghiệp xung quanh chạy về đích quá nhanh, còn mình vẫn mãi loay hoay mà số không thấy về. 

Đó là áp lực vô hình, đôi khi do họ tự tạo ra nhưng lại vô cùng lớn. Những lúc như thế, họ chỉ cần Leader hiểu họ, chia sẻ với những khó khăn mà họ đang phải đối mặt.

Hồng Anh đã từng trải qua cảm giác áp lực ấy. 

Hồng Anh cũng từng nghĩ rằng cuộc chơi với những con số trong Sales đã chấm dứt với mình. Khi mình không có số, mình sợ nhìn thấy Leader, sợ bị mắng, sự tự tin như chiếc thắng mất phanh, cứ thế trôi về nơi vô cực. 

Vậy mà, chính lúc Hồng Anh ở dưới đáy của sự thất vọng về bản thân, Leader của Hồng Anh đã nói “Hồng Anh, anh thấy em đã luôn làm tốt” và anh tặng cho Hồng Anh cuốn sách mang tên “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới” với lời nhắn nhủ “Hồng Anh, anh 100% tin tưởng em sẽ đạt được những điều em muốn, kể cả trở thành người bán hàng vĩ đại nhất thế giới”

Khi nghĩ đến sự tâm lý của Leader và những lời khuyến khích, động viên lúc ấy, Hồng Anh cảm thấy vững tin hơn nhiều và tự cho mình cơ hội tiếp tục thử sức với nghề Sales. Đó là sự may mắn và cũng là động lực để Hồng Anh có được ngày hôm nay.

Bạn – những người đang nắm giữ vị trí Sales Leader cũng có thể là “đốm sáng nhỏ”, thậm chí là cả “ngọn hải đăng” dẫn lối và tiếp thêm sức mạnh cho nhân viên của mình vững vàng chiến đấu nếu đủ tinh tế và tâm lý. Tinh tế và tâm lý không tự nhiên mà có, bạn cần phải học và rèn giũa từng ngày.

Đặt niềm tin vào nhân viên

Là Sales, bạn đã từng rơi vào trạng thái cả thế giới dường như quay lưng với bạn nhưng Leader lại luôn đặt niềm tin vào bạn, không cần bạn đưa ra bất kì lời giải thích nào, họ luôn nhất quán trong hành động và lời nói: “Anh luôn đứng ở sau ủng hộ em. Cố lên”.

Hồng Anh tin rằng, mọi nhân viên đều kỳ vọng Leader hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của họ và đặt niềm tin vào họ. 

Họ muốn có một nơi để thể hiện niềm đam mê Sales, muốn có cơ hội được thử những cái mới, muốn một lần được làm sai trong khuôn khổ để được học hỏi, muốn được tiến bộ và được khám phá sự phi thường trong chính bản thân mình mà đôi lúc họ cũng không hề biết rằng, bên trong họ vốn dĩ đã có sức mạnh to lớn ấy.

       | Đọc thêm: Bên chị còn rất nhiều vị trí khác nhưng sao em lại chọn nghề Sales?

Nếu được Leader động viên và khuyến khích, được ngợi khen, nói lời cảm ơn và thậm chí góp ý, nhắc nhở thẳng thắn với mục đích xây dựng thì chắc chắn họ sẽ làm việc hết sức và tận tâm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Công tư phân minh

Bất kì một bạn Sales nào cũng muốn làm việc ở một môi trường lành mạnh và công bằng, dù vẫn biết khi đã chọn nghề này thì đôi khi phải chấp nhận việc cạnh tranh không lành mạnh. 

Vì vậy, họ rất kỳ vọng Leader của họ sẽ tạo cho họ một sân chơi công bằng. Nơi ấy, quyền lợi của họ được đảm bảo, họ đi làm mà họ không phải lo lắng về khách hàng, về đồng nghiệp. Leader của họ giống như trọng tài trong các cuộc giải quyết mâu thuẫn, sẽ không vì tình riêng hay vì cảm xúc cá nhân của mình mà dĩ hoà vi quý hay ưu ái theo cảm tính. 

Để làm được điều này, khi giao nhiệm vụ cho Sales, bạn nên đưa ra các nhiệm vụ có timeline rõ ràng. Sau khi nhận được kết quả thì cần đánh giá khách quan công bằng. Thay vì chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng, hãy đánh giá những tiến bộ của họ trong công việc, hãy xem xét họ đã cố gắng phấn đấu ra sao.

Khi giải quyết mâu thuẫn trong team, bạn cũng cần tìm hiểu vấn đề từ nhiều người, nhiều hướng để tránh đưa ra quyết định phiến diện, khiến nhân viên bất mãn.

Straight Talk (nói thẳng) và nhất quán trong việc đưa thông tin

Nhân viên sợ nhất việc phải đoán ý của Leader. Không biết Leader nghĩ gì về mình, tại sao Leader lại xử lý việc đó như vậy? Leader nói vậy thôi nhưng chưa chắc Leader nghĩ như vậy. 

Họ rất mong Leader của mình luôn chia sẻ một cách thẳng thắn trong mọi vấn đề liên quan, tình hình thực tế bao gồm cả tốt và xấu. Và chính vì sự thẳng thắn đó, họ sẽ không phải ngồi “đoán già đoán non” xem Leader của mình đang nghĩ gì.

Việc giao tiếp thẳng thắn, cởi mở với nhân viên cũng sẽ giảm bớt đi nhiều các xung đột, mâu thuẫn không đáng có trong team, cũng như giữa Leader và Sales. 

Bên cạnh đó, việc Leader đưa ra các thông tin nhất quán cũng vô cùng quan trọng, nhân viên sẽ biết được mình làm đúng hay sai và cứ theo hướng dẫn mà làm mà không phải lo sợ rằng hôm nay Leader đưa thông tin như thế này, ngày mai Leader có thể thay đổi như thế khác.

Mong muốn có một môi trường gắn kết

Thực tế thì thời gian Sales ở công ty đôi khi sẽ nhiều hơn ở nhà. Chính vì vậy, khi được làm việc ở một môi trường có văn hoá đoàn kết, văn minh, các đồng nghiệp chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và vui vẻ, chắc chắn Sales sẽ có nhiều động lực để làm việc tốt hơn, hỗ trợ khách hàng tốt hơn và hiệu quả công việc cũng tăng vượt bậc.

Chắc chắn rồi.

Vậy nên, hãy coi mỗi thành viên trong team bạn là một VIP. Vì nếu bạn đối xử với họ như VIP, chắc chắn họ sẽ đối xử với các khách hàng của bạn như VIP. 

Sáng tạo và hài hước

Sáng tạo trong cách làm việc hàng ngày là vô cùng cần thiết, giúp cho Leader tránh đi vào lối mòn. 

Sự sáng tạo của Leader thể hiện ở cả mức độ linh hoạt khi giải quyết vấn đề hay khi đưa ra các chiến lược chạy số phù hợp với tình hình thực tế. Hoặc đôi khi chỉ đơn giản là cách bạn làm mới chiến lược, khiến cho khách hàng dù được chăm sóc nhiều năm rồi vẫn luôn yêu quý bạn.

Nếu bạn có thể luôn làm mới mình trong công việc, trong các hoạt động kết nối team thì vô tình sẽ tạo ra nguồn năng lượng tích cực, thúc đẩy nhân viên thay đổi và tiến bộ.

Việc yêu cầu một Leader hài hước thật sự rất khó nếu đó không phải là tính cách của bạn. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy học tập và trau dồi sự hài hước từng ngày. Thông qua những người xung quanh hoặc thông qua sách vở, các trang mạng xã hội.

Chính vì đặc thù công việc Sales khá nhiều áp lực nên đôi khi sự vui vẻ và hài hước của Leader cũng là cách để cho nhân viên cảm thấy cởi mở và gần gũi, họ dễ dàng chia sẻ với bạn nhiều thông tin cực kì hữu ích.

Hiểu nhân viên cũng là cách để bạn lãnh đạo team hiệu quả hơn. Hãy dành thời gian lắng nghe họ, định hướng và giúp đỡ họ đạt được mục tiêu. Hồng Anh tin rằng ngoài yếu tố chế độ đãi ngộ tốt và môi trường làm việc thì một nguyên nhân lớn để níu giữ nhân viên ở lại chính là: Leader của họ là ai? 

Bạn hãy thử làm một bài tập nhỏ với nhân viên của mình. Hãy đặt câu hỏi: “Em kỳ vọng điều gì từ anh/chị?”.

Hồng Anh tin rằng, qua câu trả lời của họ, bạn sẽ hiểu thêm về tính cách của mỗi thành viên và biết được những kỳ vọng thầm kín mà họ luôn giấu kín. Qua đó, bạn cũng có thể tự phát triển và thay đổi mình để trở thành Sales Leader tốt hơn trong mắt nhân viên.

Hãy theo dõi Tiger Sales để nhận thêm nhiều bài viết hữu ích về Sales Leadership nhé.

Facebook
LinkedIn

13 bình luận

  1. Cảm ơn bài chia sẻ của chị Hồng Anh. Không chỉ Sales Leader mà bất kỳ những leader trong những lĩnh vực nào cũng cần những tố chất như chị đã nêu để dẫn dắt Team thành công.

    1. Hồng Anh cảm ơn Ann đã chia sẻ. Hồng Anh cũng tin rằng các leader cần có những tố chất này sẽ giúp cho quản lý Team hiệu quả và team phát triển vững mạnh hơn. Cùng follow Tiger sales để đón nhận thêm nhiều bài viết mới của Hồng Anh nhé.

    1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đây là câu hỏi khá hay. Đó cũng là ý tưởng để Hồng Anh viết thêm các bài viết mới về Sales Leader. Bạn hãy follow Tiger sales để đón nhận thêm nhiều bài viết mới về Leadership của Hồng Anh nhé.

  2. Cảm ơn chị Hồng Anh ạ, bài viết nói rất đúng tâm lí của những đã và đang học leadership, qua đó hiểu thêm về trách nhiệm của mình cũng như hiểu thêm về các bạn Sale ạ

  3. Bài viết của chị khá tâm đắc. Nhưng khi đang là thành viên Sales, chị có thể chia sẻ người đọc, làm như thế nào để có thể áp dụng và thực hành được những tiêu chí trên.

  4. Làm sao để chị luôn vui vẻ, hài hước khi áp lực công việc luôn đặt lên vai mỗi ngày? Em đã từng nghe đâu đó qua góc nhìn của nhân viên cấp dưới rằng họ nhìn ra được người Leader đó đang cố tỏ ra vui vẻ, năng lượng, họ nói đôi khi người Leader của họ thể hiện hơi over tạo ra 1 cảm giác không thật.
    Đây là câu hỏi của em, chúc Chị sẽ có nhiều trải nghiệm và chia sẻ nhiều hơn nữa ạ ^^

Bình luận về bài viết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Always Be Closing

ĐĂNG KÝ EMAIL ĐỂ NHẬN CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT TỪ HỒNG ANH