Đầy thử thách và thú vị
Mỗi ngày, các sự kiện diễn ra xung quanh bạn đều rất bất ngờ, khi bạn có mục tiêu và theo đuổi mục tiêu, bạn sẽ nhận ra rằng:
– Ngày hôm qua khách hàng có thể từ chối bạn. Nhưng hôm nay họ có thể đã trở thành khách hàng thân thiết của bạn.
– Ngày hôm qua bạn là Best Sales của tháng/năm. Nhưng hôm nay bạn phải chạy từ vạch xuất phát cùng đồng đội trong một cuộc đua mới.
– Trên đường đua trở thành Best Sales trong công ty, mọi người đang tung hô và chúc mừng bạn vì phần thắng đã nắm chắc trong tay. Cứ ngỡ bạn sẽ dành chiến thắng hoàn toàn nhưng chỉ có 10 phút cuối cùng của ngày chốt tháng, BẠN VỀ SỐ 2.
– ….
Và sẽ thế nào nếu công ty bạn chỉ bán một dòng sản phẩm phần mềm duy nhất suốt nhiều năm trời, mà bạn lại chính là người nhận nhiệm vụ chốt đơn hàng cho sản phẩm đó suốt ngần ấy năm? Phải làm sao để mỗi cuộc gọi, mỗi cuộc đàm phán với khách hàng trở nên mới mẻ mỗi ngày?
Chính những thử thách từ công việc Sales ấy khiến cho cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa và nhiều màu sắc. Vì mỗi ngày là một ngày DUY NHẤT.
Cơ hội được trao đổi và gặp gỡ nhiều người
Nhiệm vụ của Sales là bán hàng và chốt đơn hàng. Tuy nhiên mỗi một khách hàng lại mang một tính cách khác nhau.
Đôi khi, hiệu quả bán hàng được đo lường bằng chiến lược thuộc phạm trù tâm lý. Khách hàng mua sản phẩm của bạn không vì sản phẩm bắt mắt hay chất lượng, mà vì họ thích bạn và tin những điều bạn tư vấn.
Khi bạn hiểu khách hàng, quan tâm chân thành tới họ, khách hàng sẽ luôn muốn làm việc với bạn. Bạn không phải lo lắng rằng một ngày đẹp trời, khách hàng bạn đang chăm sóc gửi email cho Sếp bạn để yêu cầu đổi người chăm sóc mới hoặc phàn nàn về cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của bạn.
Thay vào đó, khi có cơ hội, họ sẽ khen bạn bởi cách làm việc chuyên nghiệp và luôn muốn bạn hỗ trợ họ (thay vì ưu tiên chọn Sếp bạn). Không phải vì may mắn gặp khách hàng dễ tính mà vì bạn đã tạo ra nhiều giá trị cho họ. Và khi bạn tạo được niềm tin với khách hàng, việc mở rộng mối quan hệ với khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
“Khi khách hàng tin bạn, họ sẽ trở thành đối tác của bạn”.
Đây chính là cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt nhất đối với Sales.
Chính vì vậy, bạn hãy chăm chút cho từng mối quan hệ với khách hàng mà mình đang có. Hãy thật tâm chăm sóc, hỗ trợ và giúp họ giải quyết các khó khăn từ việc tư vấn đến cung cấp giải pháp hữu ích thông qua các sản phẩm mà bạn bán.
Để hiểu thêm về tính cách của khách hàng nhằm đưa ra phương án chăm sóc tốt nhất, bạn đừng bỏ qua 4 mẫu người DISC mà Hồng Anh đã chia sẻ trước đó nhé.
Hiểu thêm về nhiều ngành nghề kinh doanh và các doanh nghiệp
Chính vì hàng ngày bạn được tiếp xúc với đa dạng khách hàng ở nhiều ngành nghề nên khi trao đổi với họ, bạn sẽ hiểu được những khó khăn mà mỗi ngành nghề kinh doanh đang gặp phải. Và sâu hơn là bức tranh toàn cảnh về cả thị trường.
Ví dụ như khi làm việc tại ITviec, Hồng Anh có cơ hội hiểu rõ và hiểu sâu hơn ngành nghề tuyển dụng IT trên thị trường cũng như những khó khăn mà các doanh nghiệp IT gặp phải.
Chính điều đó đã giúp Hồng Anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của mình cho các khách hàng hay cho các Seller để giúp họ vượt qua khó khăn và kết quả tuyển dụng đạt hiệu quả.
Giúp DM (Người có quyền quyết định) giải quyết khó khăn
Bất kì DM nào cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và họ luôn tìm các giải pháp tốt nhất cho những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp họ.
| Đọc thêm: 6 Con đường ngắn nhất để tìm DM – người có quyền quyết định
Hồng Anh giúp đỡ DM (và cũng là bán hàng) bằng cách hiểu rõ vấn đề của họ rồi đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề của họ sau.
Hồng Anh thường tự đặt câu hỏi sau khi hiểu rõ những khó khăn của khách hàng.
Ví dụ: “Sản phẩm và dịch vụ của mình đang bán có giúp ích cho họ hay không?”
Nếu câu trả lời là CÓ thì Hồng Anh luôn tự tin để chia sẻ với họ những lợi ích của sản phẩm – thứ có thể giải quyết được những khó khăn mà họ đang trăn trở.
Trong trường hợp Hồng Anh nhận thấy rằng dịch vụ của công ty không thể đáp ứng được nhu cầu của họ, Hồng Anh sẽ thẳng thắn từ chối.
Ví dụ: Tigersales.vn là chuyên trang tập trung chia sẻ các bí quyết và kinh nghiệm thực tiễn của nghề Sales trong kinh doanh B2B2C. Nếu độc giả của Tiger Sales có nhu cầu muốn biết thêm về thông tin thị trường tuyển dụng IT thì Hồng Anh sẽ gợi ý họ liên lạc với trang ITviec.com.
Việc giải quyết khó khăn cho khách hàng luôn tạo ra những cảm giác phấn khích cho Hồng Anh mỗi ngày. Vì Hồng Anh đang giúp họ có được câu trả lời. Vậy còn bạn?
Nhận được phần thưởng thu nhập xứng đáng
Các bạn trong nghề Sales thường tự hào mình đang làm một nghề “Thu nhập không giới hạn”.
Điều đó có nghĩa là bạn càng làm tốt, ký được nhiều hợp đồng, mang nhiều doanh thu về cho công ty thì thu nhập bạn theo đó càng tăng lên.
Cũng không ngạc nhiên khi mà Hồng Anh phỏng vấn các bạn Sales, lời chia sẻ mà Hồng Anh nghe thường xuyên nhất chính là: “Mình là người đam mê kiếm tiền và yêu tiền.”
Đúng. Nghề Sales giúp bạn kiếm tiền. Và thậm chí RẤT NHIỀU TIỀN, nếu bạn cũng đầu tư tương xứng.
Học hỏi và tiến bộ mỗi ngày
Bất kì một nghề nào, bạn cũng cần phải học hỏi mỗi ngày. Bạn không thể có thành công trong nghề Sales nếu như mỗi ngày bạn không thay đổi và làm mới cách làm việc của mình. Học hỏi và tiến bộ không ngừng sẽ giúp cho bạn có kết quả vượt trội trong công việc.
Khi chọn nghề Sales, Hồng Anh không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiến bộ, phải đổi mới bản thân mình trong công việc và giành chiến thắng.
Ví dụ: Bạn có thể học các cách tìm kiếm khách hàng mới, xây dựng thêm mối quan hệ với khách hàng, các kĩ thuật chốt hợp đồng…. Nếu bạn không học hỏi, không thay đổi để tiến bộ mỗi ngày thì cùng một cách thức bán hàng, bạn có thể đạt danh hiệu Best Sales tháng này nhưng những tháng còn lại, khi bạn đang ngủ quên trên chiến thắng và đi theo lối mòn, đồng nghiệp xung quanh bạn đã ở vị trí dẫn đầu – bỏ lại bạn một khoảng rất xa.
Chính vì vậy, để giữ vững vị trí Sales xuất sắc của mình, bạn cần phải liên tục làm mới mình, áp dụng cách làm việc mới và chiến lược bán hàng mới. Hay đôi khi đơn giản chỉ là rút ngắn thời gian chốt hợp đồng.
Ví dụ: Lần này, khách hàng Y đồng ý ký hợp đồng sau 5 ngày đàm phán thì lần sau cũng với khách hàng Y, bạn rút ngắn thời gian chốt hợp đồng còn 3 ngày hoặc thậm chí ngay trên bàn đàm phán.
Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian cho bạn mà còn tiết kiệm thời gian cho chính khách hàng của bạn.
Để làm được điều này, chắc chắn bạn cần phải thay đổi cách trao đổi, đưa ra lời đề nghị về các mốc thời gian đồng ý sử dụng dịch vụ với khách hàng ngắn hơn để có kết quả nhanh chóng hơn.
Đơn giản là vì Hồng Anh là chính mình
Hồng Anh thường nói với các thành viên Sales của mình rằng: “Sales nào thì khách hàng nấy”.
Ví dụ: Khi bạn là người đưa ra quyết định rất nhanh, là người tích cực và làm việc chuyên nghiệp, khách hàng làm việc với bạn cũng sẽ có những tính cách tương đồng. Không tin ư? Bạn thử ngẫm lại mà xem nhé.
Bạn hãy là chính bạn trong bán hàng. Hãy để cá tính của bạn được tỏa sáng.
Hồng Anh nhận ra rằng, sẽ thật hạnh phúc khi mình được thoải mái bộc lộ tính cách với người đối diện. Khi đó, bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều và truyền được những năng lượng tích cực, thậm chí có thể tác động lên người khác. Và Hồng Anh thích điều này.
Như vậy là bạn đã biết 7 lý do vì sao Hồng Anh yêu công việc Sales. Cũng nhờ những lý do này mà Hồng Anh đã gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp của mình để đạt được vị trí nhất định như ngày hôm nay.
Hồng Anh mong rằng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm đam mê và động lực để theo đuổi nghề. Chúc bạn trở thành chiến binh Sales xuất sắc trong tương lai!
Hãy theo dõi Tiger Sales để cập nhật thêm nhiều bài viết mới và cách giải quyết tình huống trong nghề Sales nhé!.
8 bình luận
Em cũng có kinh nghiệm sale nhiều năm rồi. Đúng là nghề Sales mang lại cho chúng ta nhiều cung bậc cảm xúc nhất: lúc rất vui nhưng có lúc rất buồn.
Em có 1 câu hỏi muốn hỏi chị là: làm thế nào để cân bằng cảm xúc của mình ạ?
Em cảm ơn chị
Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đây cũng là một gợi ý hay cho các bài viết tiếp theo của Hồng Anh. Subcribe tigersales để nhận những bài viết mới nhất nhé.
“Chính vì vậy, để giữ vững vị trí Sales xuất sắc của mình, bạn cần phải liên tục làm mới mình, áp dụng cách làm việc mới và chiến lược bán hàng mới. Hay đôi khi đơn giản chỉ là rút ngắn thời gian chốt hợp đồng.” – Về việc luôn có chiến lược mới & cách bán hàng mới mình thấy cái này rất hay.
Nhưng còn thời gian chốt hợp đồng, với những đơn hàng nhỏ thì có thể chốt nhanh nhưng với những đơn hàng lớn liệu có thể trong vài ba ngày? Mình thấy khách hàng họ cũng cần có thời gian để xem xét & cân nhắc mới trả lời.
Cảm ơn Minh Nguyễn đã chia sẻ. Mỗi đơn hàng dù lớn hay nhỏ khi bạn đặt mục tiêu và chiến lược cho nó thì sau mỗi cuộc gọi, cuộc đàm phán cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều nếu như bạn linh hoạt và không đi theo lối mòn. Đón đọc tigersales giúp bạn biết thêm nhiều bí quyết chốt sales tuyệt đỉnh nhé.
Em cũng cảm thấy mình lựa chọn nghề sale là hợp lý, cảm ơn những chia sẻ của chị Hồng Anh đã tiếp thêm động lực cho em ạ.
Cảm ơn em đã chia sẻ. Chúc em luôn đam mê với nghề sales nhé. Subcribe tigersales để nhận bài viết về sales hữu ích nha
Cảm ơn chị Hồng Anh đã chia sẻ và truyền cảm hứng cho em tin tưởng và vững bước hơn trong con đường sale mà mình đang lựa , mặc dù có lúc muốn dừng lại, mà chính lúc đó lại là lúc nhìn lại bản thân mình, ,trau dồi thêm kiến thức , làm mới bản thân mình, và ngập tràn trong niềm vui khi nỗ lực của mình nhận được sự tin tưởng từ khách hàng và trở thành đối tác của mình.
Cảm ơn em đã chia sẻ. Chúc em luôn đam mê với nghề sales nhé. Đăng kí tigersales để nhận bài viết về sales hữu ích nha